Nút giao sân bay Long Thành với Quốc Lộ 51: Cần nhìn dài hạn
Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh đã đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ điểm kết nối giữa tuyến đường số 1 với quốc lộ 51 và đường 25C đi H.Nhơn Trạch.
Theo dự kiến, cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đến năm 2025 sẽ đi vào hoạt động nên hệ thống giao thông kết nối với sân bay cũng sẽ phải hoàn tất để đồng bộ. Hai tuyến giao thông số 1 và 2 kết nối với sân bay Long Thành đang được thực hiện các thủ tục để chuẩn bị đầu tư. Đăc biệt, tuyến đường số 1 kết nối với 3 tuyến giao thông rất quan trọng, song việc thiết kế nút giao của tuyến vẫn còn một số băn khoăn.
Đường chính ra, vào sân bay
Theo đơn vị tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kết giao thông vận tải (CTCP), tuyến đường số 1 là trục chính nối sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và đường tỉnh 25C có chiều dài 3,8km.
Tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang với chiều rộng 120m ở đoạn từ sân bay Long Thành đến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và 85m đoạn từ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến quốc lộ 51. Khi hoàn thiện, tuyến đường gồm có 10 làn xe trên phần chính và 6 làn xe phần đường song hành.
Tuyến đường này được thiết kế 2 nút giao thông kết nối rất quan trọng. Cụ thể, từ sân bay ra có nút giao đầu tiên kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nút giao này được đề xuất xây dựng theo dạng nút giao hoa thị kết hợp với nhánh rẽ trực tiếp, ưu tiên luồng xe lưu thông về hướng TP.HCM. Ở giai đoạn đầu, sẽ xây dựng trước 2 nhánh rẽ về phía TP.HCM quy mô mỗi nhánh 3 làn xe cơ giới.
Kế tiếp là nút giao giữa tuyến đường số 1 với quốc lộ 51 và đường 25C đi H.Nhơn Trạch. Nút giao này được thiết kế dạng bán hoa thị, các nhánh nút giao đảm bảo tối thiểu 2 làn xe cơ giới. Theo đại diện đơn vị tư vấn, nút giao này được nghiên cứu theo hướng ưu tiên cho các phương tiện đi từ đường 25C thẳng vào sân bay và từ sân bay đi ra quốc lộ 51 về Biên Hòa và Vũng Tàu, các hướng còn lại ko phải hướng ưu tiên.
Băn khoăn về giao thông
Chia sẻ về nút giao bán hoa thị của tuyến đường số 1 với quốc lộ 51 và đường 25C hiện nay, Phó giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Bôn cho biết, với thiết kế này, nhánh rẽ trái từ đường 25C ra quốc lộ 51 hướng đi về TP.Biên Hòa và nhánh rẽ từ hướng Vũng Tàu vào đường 25C chưa có. Như vậy, các xe từ H.Nhơn Trạch đi về hướng TP.Biên Hòa theo đường 25C phải chạy vào đường sân bay, sau đó quay đầu ra quốc lộ 51 rất bất tiện, gây cản trở giao thông cho đường ra, vào sân bay. Xe cộ từ hướng Vũng Tàu đến muốn vào H.Nhơn Trạch phải chạy tới đường 25B để đi vào, trong khi đường 25C được xem là trục chính của H.Nhơn Trạch sau khi xây dựng đoạn còn lại sẽ chia sẻ lưu lượng xe cho đường 25B đang bị ùn tắc hiện nay. Theo lãnh đạo Sở GT-VT, nút giao này theo dạng nút giao hoa thị thì giao thông sẽ tốt hơn.
Cùng quan điểm, Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng phân tích, tuyến đường 25C đi qua trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch và đi xuyên qua khu công nghiệp 2.700ha, đường chính rộng 100m, hai bên có đường song hành. Tuyến đường này một mặt là đường đi thẳng vào sân bay, mặt khác là đường đô thị để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nếu thiết kế nút giao như hiện tại sẽ hạn chế lưu thông của H.Nhơn Trạch. “Đối với H.Nhơn Trạch, kết nối ra quốc lộ 51 chỉ có 2 tuyến đường 25B và 25C; với nút giao như thiết kết hiện tại thì đường 25C sẽ không chia sẻ lưu lượng xe cho đường 25B đang bị quá tải” - ông Dũng nói.
Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, việc thiết kế nút giao của tuyến số 1 vào sân bay với quốc lộ 51 và đường 25C cần xem xét kỹ. Lãnh đạo UBND tỉnh lấy ví dụ, quốc lộ 51 hiện nay là một điển hình, theo quy mô thiết kế, quốc lộ 51 được tính toán chỉ có khoảng 12 ngàn lượt xe lưu thông/ngày đêm, nhưng hiện nay lưu lượng phương tiện giao thông tăng hơn 5 lần khiến tuyến đường bị quá tải, các nút giao ở tuyến quốc lộ 51 vào giờ cao điểm là bị kẹt xe, không kể thứ bảy hay chủ nhật.
Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, sau này khi cầu Cát Lái được xây dựng và cảng Phước An đi vào hoạt động, lưu lượng xe đi lại trên tuyến đường 25C sẽ rất lớn, vì vậy cần phải tính toán ngay từ bây giờ. “Khi có cầu Cát Lái, xe đi từ Vũng Tàu về TP.HCM đến đường 25C rẽ vào, đi thẳng đến cầu rất thuận tiện nên lưu lượng phương tiện trên tuyến này sẽ rất đông. Vì vậy, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu thêm nút giao này để đáp ứng nhu cầu giao thông” - Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.